Doanh nghiệp đầu tư lớn cho chuyển đổi số

Khủng hoảng Covid đã làm thay đổi đến nhiều hoạt động sống của con người từ mua sắm, ăn uống, làm việc đến giải trí,….gây nhiều tác động tiêu cực đến đối với các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động xấu, ở một khía cạnh tích cực hơn, COVID-19 đã trở thành một chất xúc tác mới thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế kỹ thuật số.

Một số doanh nghiệp đã bắt kịp mô hình kinh doanh và bắt đầu thay đổi đầu tư lớn mạnh cho chuyển đổi số. Sau những kinh nghiệm “xương máu” có được từ ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quyết định tập trung đầu tư mạnh cho chuyển đổi số nhằm đảm bảo vừa phát triển kinh doanh vừa phòng dịch và luôn có phương án thay đổi linh hoạt nếu chẳng may dịch tái diễn.

Doanh nghiệp đầu tư lớn cho chuyển đổi số

Nguồn: Canva

Tận dụng cơ hội từ dịch bệnh

Do sợ mùi bệnh viện, sợ đám đông, sợ xếp hàng và sợ nhất là COVID-19… anh Nguyễn Đức Tâm (TP.HCM) đã thử tìm đến dịch vụ y tế tận nhà và đánh giá rất cao dịch vụ này. Sau khi trải nghiệm, anh Tâm cho biết các cuộc điện thoại chăm sóc khách hàng cực kỳ dễ thương từ mấy bạn bên dịch vụ, dặn dò đủ kiểu…

“Mình thấy dịch vụ này quá tốt, cả việc khám sàng lọc các loại bệnh, tầm soát ung thư và các vấn đề liên quan tất tần tật. Một năm mình khám tổng quát 2 lần, gói cao cấp chưa tới 200 USD. Dịch vụ cưng khách hàng như trứng – hứng khách hàng như hoa. Nói chung tôi sẽ chọn ngồi yên, bác sĩ tới nhà làm gì đó thì làm, đỡ mất công di chuyển xếp hàng…” – anh Tâm nói.

Trong khi đó, nhà chị Xuân Yến (TP.HCM) có người thân bị bệnh và phải thường xuyên đi xét nghiệm để theo dõi tình hình sức khỏe. Việc tuần nào cũng phải đến bệnh viện xếp hàng khiến cả nhà chị mất rất nhiều thời gian và mệt mỏi. Dịch bệnh lại càng khiến cả nhà lo sợ, nên chị Yến thử tìm đến dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

“Chỉ cần vào ứng dụng di động, đặt lịch hẹn như đặt đồ ăn trực tuyến là sẽ có nhân viên liên lạc chăm sóc rất chu đáo. Đến hẹn có y tá tới tận nhà lấy máu đem đi, kết quả xét nghiệm được thông báo và tư vấn rất kỹ lưỡng” – chị Yến nhận xét.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế tại nhà ngày càng tăng mạnh, đặc biệt khi có sự tác động rất lớn của COVID-19, những DN trong lĩnh vực này đã tranh thủ tận dụng cơ hội. “COVID-19 khiến cho nhận thức của cộng đồng về rủi ro đối với sức khỏe được đánh thức và nâng lên đáng kể. eDoctor xem đây là cơ hội lớn để phát triển” – Vũ Thanh Long, tổng giám đốc eDoctor, chia sẻ.

Đặc biệt, dịch bệnh được xem là “bệ phóng” cho dịch vụ giao hàng, bởi nhu cầu mua sắm qua mạng và giao đồ ăn, hàng hóa tận nhà đã gia tăng chóng mặt. Mới đây, dịch vụ Giao hàng nhanh đã đưa vào vận hành kho phân loại hàng hóa tự động thứ ba của mình tại Hà Nội, nâng tổng công suất phân loại hàng lên trên 1,5 triệu đơn/ngày, giúp rút ngắn thời gian toàn trình của đơn hàng. 

“Từ cuối năm 2020 đến nay, chúng tôi cũng khai trương nhiều bưu cục mới, nâng tổng số lên hơn 1.000 bưu cục, giúp rút ngắn khoảng cách từ người bán đến bưu cục, đơn luôn được tiếp nhận và xử lý nhanh chóng hơn” – đại diện đơn vị này cho biết.

Phải chuyển đổi số bằng mọi giá

Doanh nghiệp đầu tư lớn cho chuyển đổi số

Nguồn: Canva

Để thích ứng với trạng thái “bình thường mới’ trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều DN đã thay đổi tư duy, đầu tư nhiều hơn cho chuyển đổi số. Theo bà Phạm Thị Sơn – chủ tịch Công ty Hồng Ngọc Hà (TP.HCM), trong năm 2021 DN này đặt quyết tâm phải chuyển đổi số bằng mọi giá. 

“Chúng tôi vừa ký hợp đồng triển khai ERP với một trong những công ty công nghệ hàng đầu VN, ứng dụng công nghệ Big Data để phân tích doanh thu, phân tích khách hàng nhằm tăng trải nghiệm khách hàng, nghiên cứu thị trường, đưa ra chiến lược marketing phù hợp” – bà Sơn cho biết.

Cùng với việc tự phát triển các sản phẩm công nghệ phù hợp với tình hình thực tế, một lãnh đạo Hãng xe Mai Linh cho biết DN này cũng hợp tác với các hãng công nghệ lớn để số hóa hoạt động quản trị và nâng cao trải nghiệm khách hàng trên nền tảng di động, đặc biệt là đang “dịch chuyển taxi truyền thống sang taxi công nghệ” bằng nhiều dịch vụ và tính năng mới, hoàn thiện quy trình trải nghiệm của người dùng, từ lúc đặt xe cho đến khi kết thúc chuyến đi và thanh toán.

Một DN khác trong ngành vận tải là Công ty CP xe khách Phương Trang cũng vừa hợp tác với ví điện tử MoMo để phân phối vé trực tuyến cho hãng xe này. Đây được xem là bước đi chiến lược để Phương Trang có thể tận dụng nền tảng công nghệ hiện đại và tiếp cận lượng người dùng “khủng” lên đến 23 triệu người của MoMo…

Nhiều DN công nghệ đã nhanh chóng “bắt trend” đầu tư lớn vào các sản phẩm, ứng dụng, công nghệ phục vụ cho các đối tác, khách hàng. Sau 3 tháng triển khai, hệ thống điều hành sản xuất akaMES, do Công ty phần mềm FPT phát triển, đã giúp Công ty sản xuất pin lithium Vinfast giảm được 70% phí vận hành so với trước. FPT Software cũng đang tích hợp thêm một số tính năng mới để có thể mở rộng đối tượng khách hàng sang các lĩnh vực sản xuất đồ gỗ, dệt may.

Startup Tanca – cung cấp giải pháp quản lý thời gian, nhân sự và làm việc từ xa của Công ty Ứng dụng di động xanh (TP.HCM) – đang tập trung phát triển những tính năng cần thiết cho các DN và người dùng thời COVID-19 như quản lý công việc từ xa, chấm công qua camera AI… 

“Các DN đang buộc phải chuyển đổi số nhanh và đây là cơ hội cho các nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số như chúng tôi” – ông Trần Viết Quân, CEO công ty, chia sẻ.

Ông Đặng Thái Sơn, giám đốc marketing Công ty Appota – cung cấp các giải pháp và nền tảng cho ngành công nghiệp giải trí số, cũng cho biết nửa đầu năm 2021 Appota đặt trọng tâm vào các sản phẩm chuyển đổi số như giải pháp quản lý vận hành DN từ xa, dịch vụ ví điện tử không tiền mặt, bán hàng qua mạng…

Chuyển đổi số sẽ là giải pháp chuyển đổi toàn diện cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp có thể đứng vững trong thị trường kinh doanh hiện nay nếu chẳng may dịch có bùng phát trở lại.

Theo báo Tuổi trẻ

Theo dõi AlphaGroup để biết thêm nhiều thông tin về chuyển đổi số nhé!

Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Chuyển đổi số AlphaGroup (AlphaSoftware)

Địa chỉ: Tầng trệt, 76 D15 KDC Hồng Loan, P. Hưng Thạnh, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ.
Email: info@alphasoftware.vn
Hotline Hành chính nhân sự: 0292 999 1929 (Phím 1)
Hotline Khách hàng doanh nghiệp: 0292 999 1929 (Phím 2)

TÌM KIẾM:

TIN TỨC MỚI NHẤT:

TIN TỨC NỔI BẬT:

TƯ VẤN & HỖ TRỢ:

TIN TỨC GỢI Ý:

Copyright TuMoLamWeb
Google Maps
Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline