Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng là gì? Đặc điểm và công cụ quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả

Thị trường kinh doanh theo dạng chuỗi cửa hàng chắc hẳn đã quá quen thuộc trên thị trường. Với sự góp mặt của các ông lớn trong ngành như: Thế giới di dộng, FPT Shop, WinMart,…đã chứng minh thị trường chuỗi bán lẻ tại Việt Nam sẽ vẫn còn là miếng bánh màu mỡ để doanh nghiệp bâu vào. Nhưng để quản lý hiệu quả và phát triển các chuỗi cửa hàng bắt buộc doanh nghiệp phải xây dựng cho mình mô hình quản lý chuỗi cửa hàng phù hợp với quy mô và quy trình kinh doanh, vận hành của doanh nghiệp. 

Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng, công cụ quản lý chuỗi cửa hàng

Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng là gì?

Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng là các công việc kiểm soát, theo dõi toàn bộ quá trình vận hành, hoạt động của chuỗi cửa hàng theo cách tổng quát. Thực hiện lập các báo cáo chi tiết giúp các nhà quản trị bao quát được hoạt động kinh doanh và đưa ra chiến lược phát triển từ những dữ liệu, thông tin hoạt động được tổng hợp. Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng là phân cấp bậc quản lý chi nhánh cho một hệ thống cửa hàng. Các chi nhánh cửa hàng vừa phải hoạt động độc lập, vừa có sự phối hợp với nhau ở những công đoạn thiết yếu. 

>>Xem thêm: Những khó khăn thường gặp khi quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ 

Tại sao cần phải xây dựng mô hình quản lý chuỗi cửa hàng?

Có rất nhiều khía cạnh cần thiết để quản lý trong một chuỗi cửa hàng như: Quản lý khách hàng, tài chính, kho bãi, nhân viên, nhà cung cấp,… Để nhà quản lý có thể quán xuyến toàn bộ mọi việc thì doanh nghiệp buộc phải xây dựng mô hình quản lý chuỗi cửa hàng thích hợp. Việc xây dựng mô hình quản lý chuỗi cửa hàng phù hợp mang lại các lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Bán hàng hoá thông minh, an toàn, hiệu quả, tăng lợi nhuận
  • Quản lý kho bãi hàng hiệu quả, chống thất thoát
  • Kiểm soát để đánh giá đúng khả năng lực nhân viên
  • Tài chính chặt chẽ, minh bạch, theo dõi dòng tiền
  • Tổng hợp kết quả hoạt động, xây dựng các chiến lược, kế hoạch kinh doanh
  •  Ra chiến lược thu hút khách hàng mới, giữ chân khách cũ

Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả có những đặc điểm gì?

Một mô hình quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả sẽ đảm bảo được những tiêu chuẩn sau:

  • Kiểm soát tốt hàng hoá: Luôn kiểm soát tốt giá cả, bảo đảm cung ứng hàng hóa chất lượng, an toàn, làm khách yên tâm.
  • Điều phối vận hành cửa hàng thông suốt: Tất cả công việc tại chuỗi cửa hàng từ bán sản phẩm đến phục vụ khách, điều phối giờ làm đến quản lý tài chính, cập nhập kho hàng hoá,…luôn phải làm bài bản, đúng quy trình và không có sơ suất.
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu chuỗi cửa hàng: Một phần không thể thiếu của công tác quản trị hệ thống bán lẻ chính là xây dựng hình ảnh doanh nghiệp.
  • Chuỗi cửa hàng luôn hướng tới tạo dựng một hình ảnh với chất lượng cao và phong cách dịch vụ hoàn hảo. 
  • Kiểm soát luồng tài chính: Đánh giá chi tiết thu nhập và chi tiêu các hoạt động sẽ giúp nhà quản lý thấy những số liệu từ tổng thể đến chi tiết và đề ra kế hoạch giảm lỗ và tăng lợi nhuận. 

Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng, công cụ quản lý chuỗi cửa hàng

Làm thế nào để quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả?

Trong mỗi phòng ban khác nhau sẽ có sự phân cấp chi tiết từ quản lý đến nhân viên. Vấn đề đặt ra ở đây là mô hình quản lý chuỗi cửa hàng sẽ dễ trở nên cồng kềnh, nhiều quy trình, thủ tục gây khó khăn và chậm trễ trong quá trình vận hành. Để mô hình quản lý chuỗi cửa hàng hoạt động hiệu quả, tránh tốn chi phí thì doanh nghiệp cần có một quy trình vận hành khoa học, logic và có sự hỗ trợ từ công cụ quản lý thông minh. 

Thông thường, một mô hình quản lý chuỗi cửa hàng sẽ gồm một trụ sở văn phòng chính, là nơi tập trung những nhân sự chủ chốt của hệ thống chuỗi bán lẻ gồm: Ban giám đốc điều hành, kế toán tài chính tổng hợp, marketing,… 

Tiếp theo, kết nối với trụ sở chính là mạng lưới những nhân viên bán lẻ. Mỗi cửa hàng sẽ gồm nhân viên chủ chốt như: quản lý cửa hàng, nhân viên bán hàng, nhân viên kho,… Trong các bộ phận với nhau sẽ có những phân cấp rõ ràng từ tổ chức lãnh đạo tới quản lý. Vấn đề đưa ra ở đây đó là mô hình quản lý chuỗi cửa hàng này sẽ trở nên rườm rà và nhiều thủ tục. Để mô hình quản lý chuỗi cửa hàng này vận hành tốt và không gây lãng phí thì các doanh nghiệp cần có một quy trình hoạt động khoa học, logic và có sự trợ giúp từ các công cụ quản lý chuỗi cửa hàng hiện đại. 

>> Xem thêm: Đâu là giải pháp quản lý chuỗi cửa hàng tiện ích nhất? 

Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng, công cụ quản lý chuỗi cửa hàng

Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng đang dần phát triển do sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, đây là một nhân tố quan trọng và quyết định cho tương lai bền vững của các chuỗi cửa hàng. Việc áp dụng hệ thống quản lý chuỗi cửa hàng tiên tiến cũng là xu hướng tất yếu giúp doanh nghiệp tiến nhanh hơn nữa để tăng trưởng bền vững. Trên thực tế, các chuỗi cửa hàng có sự tăng trưởng mạnh mẽ và bứt phá luôn có những giải pháp quản trị thông minh để tạo ra thành công đó. 

Doanh nghiệp vẫn đang loay hoay trong vấn đề phát triển hệ thống quản lý chuỗi bán lẻ thông minh? Chưa biết phải đi từ đâu với hệ thống quản lý thông minh? Hãy liên hệ với AlphaGroup để được cung cấp các thông tin cũng như định hướng phát triển thích hợp cho các chuỗi cửa hàng.

Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Chuyển đổi số AlphaGroup (AlphaSoftware)

Địa chỉ: Tầng trệt, 76 D15 KDC Hồng Loan, P. Hưng Thạnh, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ.
Email: info@alphasoftware.vn
Hotline Hành chính nhân sự: 0292 999 1929 (Phím 1)
Hotline Khách hàng doanh nghiệp: 0292 999 1929 (Phím 2)

TÌM KIẾM:

TIN TỨC MỚI NHẤT:

TIN TỨC NỔI BẬT:

TƯ VẤN & HỖ TRỢ:

TIN TỨC GỢI Ý:

Copyright TuMoLamWeb
Google Maps
Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline