Quy trình quản lý và kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả khi bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh là một trong những xu hướng của đa số doanh nghiệp hiện nay, nhưng trước tiềm năng phát triển, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó việc kiểm soát hàng tồn kho chính là một trong những vấn đề khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp. Vậy đâu là cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả khi bán hàng đa kênh? Hãy cùng AlphaGroup đi tìm câu trả lời ngay sau đây!

kiểm soát hàng tồn kho, cách quản lý hàng tồn kho, quy trình quản lý hàng tồn kho, những vấn đề quản lý hàng tồn kho
Quy trình quản lý và kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả khi bán hàng đa kênh

Kiểm soát hàng tồn kho là công việc gì?  

Kiểm soát hàng tồn kho là việc doanh nghiệp theo dõi hàng hóa từ khâu đặt hàng, sản xuất, lưu trữ cho đến việc sử dụng. Quá trình này là toàn bộ quy trình của hàng hóa từ khi mua đến khi bán. Một quy trình kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo rằng luôn có đúng số lượng của mặt hàng phù hợp ở đúng vị trí và vào đúng thời điểm nào đó. 

Những vấn đề thường gặp trong quản lý hàng tồn kho 

1. Sai sót trong quản lý số dư hàng hóa 

Một trong những vấn đề quản lý hàng tồn kho mà hầu hết các doanh nghiệp đều gặp phải đó là sai sót trong quản lý số dư hàng hóa. Vì khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bắt buộc doanh nghiệp phải cam kết số lượng sản phẩm có trong kho và cập nhật chúng thường xuyên. Trên một số nền tảng mua sắm trực tuyến, hình phạt cho việc cập nhật sai số dư của sản phẩm là rất nghiêm trọng, cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp sẽ bị trừ điểm, giảm chiết khấu hoặc sản phẩm sẽ không được hiển thị theo thứ tự ưu tiên. Hậu quả là cửa hàng của doanh nghiệp sẽ kém thu hút khách hàng hơn.

kiểm soát hàng tồn kho, cách quản lý hàng tồn kho, quy trình quản lý hàng tồn kho, những vấn đề quản lý hàng tồn kho
Sai sót trong quản lý số dư hàng hóa 

2. Tổng hợp tài chính khó khăn 

Việc tổng hợp tài chính theo cách truyền thống cùng bán hàng đa kênh sẽ là một thách thức lớn cho doanh nghiệp trong khâu kiểm soát hàng tồn kho. Với phương pháp quản lý theo cách truyền thống doanh nghiệp phải tính toán thủ công số lượng hàng bán ra, số lượng hàng tồn trên từng kênh bán hàng, thu chi, lãi lỗ riêng lẻ và cộng chúng với nhau. Điều này dễ dẫn đến sai sót và ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh.

3. Quản lý sản phẩm tồn kho theo cách truyền thống gặp nhiều bất cập 

Việc đối mặt với các bất cập trong quản lý và kiểm soát hàng tồn kho theo cách truyền thống hay thao tác trên Excel khi bán hàng đa kênh sẽ là một điều mà doanh nghiệp không thể tránh khỏi. Bởi mỗi lần bán một sản phẩm từ cửa hàng kinh doanh hay các sàn thương mại điện tử thì đều phải cập nhật bằng tay vào số dư tồn kho. Khi số lượng hàng bán hàng bán ra mỗi ngày lên đến hàng chục hay thậm chí hàng nghìn sản phẩm thì sẽ cực kỳ mất thời gian và công sức trong khâu kiểm soát. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị sai sót và bị gian lận nếu không kiểm tra kỹ càng. 

4. Quy trình quản lý hàng hóa không chuyên nghiệp khiến thiếu hoặc thừa hàng hóa 

kiểm soát hàng tồn kho, cách quản lý hàng tồn kho, quy trình quản lý hàng tồn kho, những vấn đề quản lý hàng tồn kho
Quy trình quản lý hàng hóa không chuyên nghiệp khiến thiếu hoặc thừa hàng hóa 

Một số tình huống phổ biến là quản lý sai số lượng hàng tồn kho. Điều này dẫn đến quy trình tư vấn và chốt đơn cho khách hàng đã hoàn thành thì đến khâu kiểm kho để đóng gói sản phẩm gửi đi mới phát hiện ra hàng hóa đã hết hàng. Điều này vừa khiến doanh nghiệp và khách hàng mất thời gian trao đổi, vừa làm mất uy tín của doanh nghiệp.

Quy trình quản lý hàng tồn kho hiệu quả 

1. Theo dõi thời gian quay vòng sản phẩm 

Thời gian quay vòng sản phẩm là các chỉ số dùng để chỉ khả năng kiểm soát hàng tồn kho của doanh nghiệp. Với các chỉ số này doanh nghiệp có thể quản lý được loại sản phẩm nào được bán ra thị trường nhiều nhất, lượng hàng hoá nào còn tồn đọng lại kho không được bán chạy trong một khoảng thời gian nhất định. Từ đó doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu của thị trường để phát triển ra các loại hàng hóa đúng với xu thế của thị trường cũng như đưa ra các giải pháp để bán các mặt hàng còn tồn động. 

kiểm soát hàng tồn kho, cách quản lý hàng tồn kho, quy trình quản lý hàng tồn kho, những vấn đề quản lý hàng tồn kho
Theo dõi thời gian quay vòng sản phẩm 

Theo dõi thời gian quay vòng sản phẩm giúp doanh nghiệp quản lý và cân bằng hàng tồn kho. Khi khách hàng có nhu cầu, người bán kiểm hàng trong kho và chuẩn bị cho khách. Tự động kiểm soát hàng tồn kho giúp cửa hàng chủ động về lượng hàng tồn. Một trong những tính năng ưu việt hỗ trợ doanh nghiệp quản lý sản phẩm tồn kho hiệu quả là gửi thông báo đến chủ doanh nghiệp khi sắp hết hàng.

2. Đánh giá và kiểm soát mặt hàng tiêu thụ chậm 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn kho là sản phẩm tiêu thụ chậm. Vì thế, doanh nghiệp cần đánh giá thường xuyên các sản phẩm thường được mua ít, sắp hết hạn sử dụng, sau đó tìm hiểu kỹ nguyên nhân và đưa ra những giải pháp giúp giải quyết chúng một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần trao đổi với các điểm phân phối những sản phẩm này để giảm lượng hàng cung ứng cho doanh nghiệp trong thời gian nhất định. Việc này, sẽ giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa khâu kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả. 

3. Sử dụng nền tảng công nghệ quản lý sản phẩm tồn kho tập trung 

Khi các nhà bán lẻ muốn mở rộng kênh bán hàng, việc quản lý tập trung để theo dõi thông tin đơn hàng và hàng tồn kho sẽ trở thành một thách thức lớn. Vì vậy, để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và thu được lợi nhuận tối đa, cần phải khẩn trương tìm ra giải pháp hiệu quả cho vấn đề này. 

Hiện nay, trên thị trường có nhiều giải pháp kiểm soát hàng tồn kho và bán hàng đa kênh nhưng hầu hết vẫn chưa hỗ trợ đầy đủ từ kênh offline đến kênh online và chưa phải là nền tảng mở nên còn nhiều hạn chế. Điều này dẫn đến việc  xử lý đơn hàng thiếu tập trung, dễ xảy ra sai sót khi việc đồng bộ sản phẩm và đơn hàng trong bán hàng đa kênh chưa được thực hiện đúng cách.  

Có nhiều giải pháp quản lý hàng tồn kho nhưng VSmartPos sẽ là một nền tảng giúp các doanh nghiệp quản lý chuỗi Cung Ứng và Siêu Thị hiệu quả 

VSmartPos – Giải pháp quản lý và bán hàng siêu tiết kiệm

VSmartPos là một giải pháp của quy trình quản lý hàng tồn kho đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Với giao diện đơn giản, thân thiện, thông minh người dùng chỉ mất 15 phút làm quen để bắt đầu bán hàng với VSmarPos. Đây là một phần mềm được nghiên cứu và thiết kế phù hợp cho từng ngành hàng như: Nhà hàng, Quán ăn, Cà phê, Quán Bar, Trà sữa….

kiểm soát hàng tồn kho
VSmartPos – Giải pháp quản lý và bán hàng siêu tiết kiệm

Khi ứng dụng VSmartPos sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được ngay sản phẩm nào còn tồn kho, hay sản phẩm nào hết hàng. Mọi quy trình được quản lý chi tiết từng số lượng tồn kho. Mỗi khi có giao dịch phát sinh, số lượng sản phẩm sẽ được tự động cộng/trừ trên phần mềm quản lý kho, giúp kiểm soát chính xác hàng hóa trong kho.

Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ tính năng quản lý đơn hàng và báo cáo doanh thu một cách nhanh chóng và trực quan giúp doanh nghiệp có thể quan sát một cách dễ dàng. 

AlphaGroup hy vọng qua các thông tin vừa cung cấp trên có thể giúp doanh nghiệp, các nhà bán lẻ có thể có cái nhìn sâu sắc về những vấn đề còn tồn đọng trong quy trình kiểm soát hàng tồn kho của mình cũng như có thể lựa chọn cho mình một giải pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả khi bán hàng đa kênh

Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Chuyển đổi số AlphaGroup (AlphaSoftware)

Địa chỉ: Tầng trệt, 76 D15 KDC Hồng Loan, P. Hưng Thạnh, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ.
Email: info@alphasoftware.vn
Hotline Hành chính nhân sự: 0292 999 1929 (Phím 1)
Hotline Khách hàng doanh nghiệp: 0292 999 1929 (Phím 2)

TÌM KIẾM:

TIN TỨC MỚI NHẤT:

TIN TỨC NỔI BẬT:

TƯ VẤN & HỖ TRỢ:

TIN TỨC GỢI Ý:

Copyright TuMoLamWeb
Google Maps
Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline