Bất kì người sáng lập công ty nào cũng đều mong muốn công ty của mình có thể phát triển một cách vượt trội và trở thành nơi mà ai cũng muốn được làm nhân viên tại công ty mình. Tuy nhiên bạn cần phải làm những gì để đạt được điều đó? Theo một nghiên cứu so sánh dữ liệu trong một cuộc khảo sát các công ty được nhiều người mong muốn vào làm nhất cho thấy các công ty chiến thắng đã thể hiện sự tập trung và cam kết lớn hơn so với văn hóa của họ. Hơn một phần tư các CEO từ các công ty chiến thắng cho biết họ hài lòng với sức mạnh văn hóa doanh nghiệp của công ty họ, cao hơn 2,5 lần so với các công ty khác.
Các công ty chiến thắng đã thể hiện sự cam kết sâu sắc trong việc thực hiện các nghi thức có sự tham gia của nhân viên. Những cam kết này là:
1/ Kiểm tra lại văn hóa doanh nghiệp công ty bạn và thực hiện các thay đổi.
Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để đánh giá lại văn hóa hiện có và đảm bảo rằng nó vẫn phục vụ mục đích ban đầu. Đối với một số người, điều này có nghĩa là giải quyết một số vấn đề liên quan đến mong muốn của người lao động. Còn số khác, điều này có nghĩa là dành thời gian để tìm ra những gì họ muốn có tại nơi làm việc, từ đó thay đổi những chính sách.
2/ Đầu tư vào sự phát triển và thịnh vượng của nhân viên.
Đừng chỉ nói rằng bạn quan tâm đến nhân viên của mình; chứng minh điều đó bằng cách đầu tư vào họ, và ngày nay cũng bao gồm đầu tư vào sức khỏe tinh thần của họ. Các sự kiện gần đây đã được chứng minh là một thời gian đau thương cho hầu hết, bao gồm cả những người đã bị ảnh hưởng gián tiếp do mất việc làm, các vấn đề sức khỏe hoặc bất ổn dân sự.
Sự phát triển chuyên nghiệp cho nhân viên cũng quan trọng, như việc nhân đôi nguồn lực để giúp nhân viên của bạn chăm sóc bản thân và gia đình. Nhân viên của bạn sẽ nhận thấy những khoản đầu tư này và đánh giá cao chúng.
3/ Dùng việc tuyển dụng hoặc onboarding (đào tạo nhập môn) như một cơ hội để truyền tải văn hóa doanh nghiệp.
Cho dù bạn đang có kế hoạch truyền tải văn hóa doanh nghiệp cho những người lao động hoặc tăng cường tuyển dụng mới, điều quan trọng là hãy chắc chắn rằng những nhân viên này nghe đúng thông điệp về văn hóa của bạn ngay từ đầu. Xem xét lên lịch các cuộc họp để kết nối với nhân viên mới và thảo luận về văn hóa công ty. Điều này có thể có tác động tích cực và lâu dài.
4/ Ưu tiên sự đa dạng và nỗ lực của cả công ty.
Người tìm việc coi sự đa dạng nơi làm việc là một yếu tố quan trọng trong các cơ hội việc làm. Xem xét sự đa dạng và đào tạo hòa nhập để không chỉ thúc đẩy sự hiểu biết và tinh thần đồng đội lớn hơn, mà còn thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo và năng suất cao hơn.
Truyền đạt rõ ràng cho nhân viên về cách hòa nhập, đóng vai trò trong các giá trị cốt lõi của tổ chức và cách tiếp cận công việc của tổ chức. Nhân viên tập trung vào sứ mệnh và giá trị cốt lõi mà các nhà lãnh đạo của họ đang nói và làm. Vì vậy, văn hóa doanh nghiệp là một phần không thể thiếu của công ty.
5/ Tổ chức các chương trình khen thưởng và ghi nhận những hành vi đúng đắn.
Hãy suy nghĩ về cách khen thưởng nhân viên và liệu những phần thưởng đó có phù hợp với giá trị văn hóa của bạn hay không. Nếu chúng không nhất quán, hãy thay đổi. Nếu bạn thưởng cho nhân viên của mình dựa trên doanh số bán hàng, điều này có nghĩa là văn hóa của bạn đặt giá trị vào “số lượng” hơn “chất lượng”. Nếu đó không phải là thông điệp bạn đang muốn gửi thì hãy thay đổi cách thức khen thưởng của mình.
6/ Đảm bảo sự an toàn và an ninh nơi làm việc.
Những điều này cần tập trung hơn sau đại dịch Covid-19. Khi chúng ta bắt đầu trở lại làm việc, cảm thấy an toàn trong môi trường văn phòng sẽ tạo ra sự khác biệt cho nhân viên. Sau đó, họ mới có thể thực hiện tốt và tận dụng văn hóa của công ty, điều đó làm công ty của bạn lớn mạnh hơn.
Tương tác với nhân viên là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Sử dụng các công cụ trên để thiết lập văn hóa nơi làm việc một cách mạnh mẽ và toàn diện để tạo ra sự khác biệt.
Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các doanh nghiệp có thể vươn lên trở thành một công ty mà mọi người đều muốn làm việc.