Vì sao các nhà bán lẻ cần phải thay đổi phương thức kinh doanh?

Xu hướng mua hàng của người tiêu dùng không bao giờ cố định mà sẽ thay đổi do tác động của thị trường, công nghệ và nền kinh tế. Do số lượng người dùng trẻ tăng cao và xu hướng tiêu dùng thay đổi theo từng thời điểm, với việc ra đời của công nghệ thông tin bắt buộc các doanh nghiệp cần đổi mới cách thức hoạt động. 

Vậy nhà bán lẻ cần làm gì để nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng? Đó là những khó khăn mà các nhà bán lẻ luôn gặp phải. Để phát triển và tồn tại trong ngành, các nhà bán lẻ cần nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng trong từng thời điểm, thay đổi phương thức kinh doanh dựa vào xu hướng của người tiêu dùng cũng như áp dụng công nghệ vào hoạt động bán hàng. 

Thay đổi phương thức kinh doanh ở các nhà bán lẻ, nhà bán lẻ

Các xu hướng hành vi mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam 

Xu hướng của sự tiện lợi 

Báo cáo mới nhất của Nielsen về thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam cho biết, người mua hàng ngày nay đã dần dần giảm đến chợ dân sinh mà thay vào đó họ lựa chọn những siêu thị lớn, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa hiện đại, cửa hàng bách hóa bán lẻ,… Khi người tiêu dùng ở đô thị ngày càng có ít thời gian hơn, hằng ngày họ sống và làm việc ở những thành phố lớn để đối phó với tắc đường và xa chỗ làm thì họ có xu hướng tìm kiếm những dịch vụ, nhà bán lẻ và hàng hóa tiện ích để giúp cuộc sống dễ dàng và tiện lợi hơn. Ngoài các vấn đề trên thì người dùng Việt Nam quan tâm nhiều về tính nhanh chóng và sự thuận tiện.

Có thể nói tiện lợi là yếu tố người tiêu dùng quan tâm hàng đầu, ngoài việc cung ứng đầy đủ những tiện ích phục vụ người dùng từ thực phẩm, sinh hoạt, sức khỏe,…Sự tiện lợi được đo bởi tốc độ thay vì khoảng cách. Công nghệ đã rút ngắn khoảng cách của người mua và người bán, các dịch vụ đặt hàng, giao hàng ra đời mang lại nhiều tiện ích hơn, phải nói sự thay đổi này đã rút ngắn quy trình tiếp cận và mua hàng của người tiêu dùng rất nhiều, thậm chí quy trình này đơn giản tới mức không có máy thu phí hay robot phục vụ. 

thay đổi phương thức kinh doanh ở nhà bán lẻ

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam thay đổi một cách nhanh chóng theo hướng cân bằng giữa 2 hình thức online và offline. Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0, ở một số quốc gia, bán hàng hoá trên di động đóng góp khoảng 60 – 70% doanh thu cho các nhà bán lẻ. Thậm chí, nhiều nhà bán lẻ đã phát triển gian hàng áp dụng kỹ thuật số để mở ra xu thế không mua hàng hoá tại quầy trực tiếp và mọi thông tin sẽ qua điện thoại di động. Một số nhà bán lẻ đang chuyển dịch theo hướng không cần phải vào cửa hàng và thay bởi các hệ thống dịch vụ khách hàng đăng ký trước như cửa hàng trực tuyến hay robot nhắc nhở mua hàng. Xu hướng chung của ngành thương mại điện tử Việt Nam là các dịch vụ này sẽ được số hoá bởi công nghệ IT giúp nhà kinh doanh hiểu khách hàng muốn gì và cần gì để đáp ứng.

>> Xem thêm: Mô hình quản lý chuỗi cửa hàng là gì? Đặc điểm và công cụ quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả

Phát triển đa kênh

Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi rất nhanh chóng, do đó để nắm bắt kịp xu hướng tiêu dùng các nhà bán lẻ cần thay đổi phương thức kinh doanh bằng cách tập trung vào thương mại điện tử. Đây là giải pháp để doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp thị đến khách hàng, nhờ vào đó mà người tiêu dùng có những trải nghiệm tiện lợi. 

Muốn thắng trong cuộc chạy đua của thị trường này thì doanh nghiệp phải biết chú trọng đến khách hàng. Các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ cần chủ động hơn nữa, cần hiểu biết đến người dùng nhiều hơn nữa qua internet và truyền thông xã hội (Instagram, Facebook,…) nhằm thoả mãn nhu cầu của người dùng. 

Thay đổi phương thức kinh doanh đối với nhà bán lẻ

Một trong các vấn đề mà những nhà bán lẻ phải giải quyết là làm thế nào để có thể thiết lập kênh bán hàng đa kênh và kết hợp các phương thức mua bán đến cùng một lúc. Vì trên thực tế, người tiêu dùng hay tìm kiếm sản phẩm trên các trang mạng xã hội rồi mới đến cửa hàng lựa chọn, hoặc xem các đánh giá về sản phẩm sau đó mới đưa ra quyết định mua hàng online. Hiện nay, khoảng cách mua bán của khách hàng trực tuyến và offline đang mờ đi, do đó phải có nhiều hình thức đa kênh, nhà bán lẻ cần cung cấp các kênh bán hàng phù hợp cho khách hàng chọn lựa. Doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi và tạo nên những đột phá cho những hoạt động kinh doanh của mình. 

Hành trình trải nghiệm liền mạch 

Nhu cầu của khách hàng đang dần dần thay đổi, nhất là đối với thói quen mua sắm trực tuyến của họ. Khi thông tin và các dịch vụ tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết thì các yêu cầu cũng theo thế mà tăng lên. Họ mong đợi thông tin, dịch vụ và nhiều hơn dịch vụ tự phục vụ theo nhu cầu. Họ cũng yêu cầu tương tác cá nhân với các doanh nghiệp, thương hiệu hay các nhà bán lẻ trên bất kỳ kênh nào. Khách hàng chủ động và thông thạo như thế thì đòi hỏi chính ở các nhà kinh doanh là phải tạo được sự trải nghiệm mua hàng hợp kênh liền mạch ở mỗi lượt mua sắm. Trải nghiệm liền mạch này đóng vai trò là yếu tố quyết định thương hiệu và sản phẩm sẽ được khách hàng lựa chọn

Việt Nam được dự đoán sẽ là thị trường bán lẻ bùng nổ mạnh mẽ trong nhiều năm nữa, việc cạnh tranh giữa các đối thủ sẽ còn gay gắt hơn. Do đó các doanh nghiệp cần phải nắm bắt được công nghệ và các kênh bán hàng thương mại điện tử để giúp doanh nghiệp phát triển và trụ vững trên thị trường. Nắm bắt được những tính năng này, AlphaGroup đã hợp tác và phát triển nên nhiều phần mềm cũng như ứng dụng số để giúp các doanh nghiệp, nhà bán lẻ có thể thay đổi phương thức kinh doanh giúp hỗ trợ việc kinh doanh được trở nên thuận tiện và tiếp cận được nhiều lượng khách hàng tiềm năng hơn. 

Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Chuyển đổi số AlphaGroup (AlphaSoftware)

Địa chỉ: Tầng trệt, 76 D15 KDC Hồng Loan, P. Hưng Thạnh, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ.
Email: info@alphasoftware.vn
Hotline Hành chính nhân sự: 0292 999 1929 (Phím 1)
Hotline Khách hàng doanh nghiệp: 0292 999 1929 (Phím 2)

TÌM KIẾM:

TIN TỨC MỚI NHẤT:

TIN TỨC NỔI BẬT:

TƯ VẤN & HỖ TRỢ:

TIN TỨC GỢI Ý:

Copyright TuMoLamWeb
Google Maps
Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline