Trong thời kì công nghệ 4.0, phần mềm ERP và CRM là 2 cái tên không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp. Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại ví hai phần mềm này là xương sống của các doanh nghiệp, đó là nhờ chính lợi ích không hề nhỏ mà hai phần mềm này đã và đang mang lại cho họ. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người cảm thấy xa lạ với ERP và CRM, chúng là gì? Cũng như còn nhiều người đặt dấu chấm hỏi rằng Lợi ích mà hai phần mềm này đem lại cho doanh nghiệp là gì ? Hôm nay, Alphagroup chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt phần mềm ERP và CRM khác nhau chỗ nào để từ đó giúp bạn lựa chọn ra giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp mình.
PHÂN BIỆT KHÁI NIỆM ERP VÀ CRM
1. ERP là gì? Lợi ích của phần mềm ERP
ERP được viết tắt bởi Enterprise Resource Planning là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Hiểu đơn giản thì hệ thống ERP là một phần mềm thống nhất, đa chức năng liên kết mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ lập kế hoạch, thống kê, kiểm soát đến việc hỗ trợ đưa ra các báo cáo phân tích chuyên sâu, giúp cho nhà điều hành hoặc các bộ phận tác nghiệp hiệu quả.So với việc sử dụng các phần mềm quản lý rời rạc như kế toán, quản lý nhân sự, quản lý kho,… thì phần mềm ERP được tích hợp tất cả các tính năng này.
Nguồn: Canva
ERP bao gồm tất cả các phần hỗ trợ cho các bộ phận sau:
– Accounting/Finance (Kế toán/Tài chính): Hỗ trợ tính toán tiền lương, dòng tiền của công ty, qui trình kế toán được tự động hóa, rõ ràng và nhanh chóng.
– Human Resource: Tuyển dụng ra sao, lưu trữ thông tin như thế nào? Tính toán hỗ trợ các hoạt động nhân sự
– Manufacturing (Hoạt động sản xuất)
– Supply Chain (Dây chuyền cung ứng)
– Project Management: Quản lý tất cả dự án đang chạy trong công ty
Mục tiêu của ERP: Tối ưu hóa và cải thiện các quy trình bên trong công ty nhằm giúp cho công ty hoạt động tốt hơn, đỡ tốn kém hơn, và từ đó gia tăng lợi nhuận.
Nguồn: Canva
Các lợi ích mà doanh nghiệp đạt được khi triển khai phần mềm ERP:
+ Quản trị toàn diện doanh nghiệp trên cùng một hệ thống phần mềm ERP.
+ Giảm chi phí quản lý và điều hành doanh nghiệp
+ Đưa ra quyết định tốt hơn, nhanh hơn nhờ các báo cáo phân tích dự báo chuyên sâu
+ Kiểm soát và giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp
+ Tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp
2/ CRM là gì? Lợi ích của CRM đối với doanh nghiệp
CRM là viết tắt của cụm từ Customer Relationship Management (Quản lý quan hệ khách hàng) là một phương pháp giúp các doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin của khách hàng như: thông tin chi tiết về công ty, người liên hệ và các thông tin về công việc liên quan đến chính khách hàng đó với công ty.
Nguồn: Canva
CRM thường liên quan đến:
– Customer Service (chăm sóc khách hàng)
– Sale Support (Hỗ trợ bán hàng)
– Social Monitoring (Đo lường các khách hàng tương tác lại với thương hiệu của mình như thế nào? Ghi nhận lại khách hàng đã comment, like, share và tương tác với những nội dung và thông tin về sản phẩm dịch vụ của mình ra sao?).
– Community Management (Ghi nhận lại việc mình và cộng đồng có một forum, tất cả người trong cộng đồng đó nhắc đến brand của mình ra sao, tương tác như thế nào?)
– Call Center ( Ghi nhận bất cứ khi nào có cuộc gọi đến, cuộc gọi dài ngắn ra sao, nội dung như thế nào)
Mục tiêu của CRM: tăng doanh thu lợi nhuận bán hàng và tăng mức độ trung thành của khách hàng với thương hiệu của mình.
Nguồn: Canva
Các lợi ích mà doanh nghiệp đạt được khi triển khai phần mềm CRM:
+ CRM giúp thông tin về dữ liệu khách hàng trong một tổ chức được cải thiện
+ Nâng cao khả năng giao tiếp của bạn với khách hàng.
+ CRM có thể giúp tự động hóa các công việc hằng ngày.
+ CRM có nghĩa là dịch vụ khách hàng được cải thiện.
+ CRM dẫn đến cải thiện dữ liệu phân tích và báo cáo.
+ CRM có nghĩa là khách hàng hạnh phúc hơn.
GIỮA ERP VÀ CRM DOANH NGHIỆP NÊN LỰA CHỌN PHẦN MỀM NÀO?
Nguồn: Canva
Mục tiêu chính của ERP là cải thiện hiệu quả của các quy trình và cắt giảm chi phí, bạn nên kiếm được nhiều tiền trước rồi mới nghĩ đến việc cắt giảm chi phí hoạt động của công ty. CRM sẽ phù hợp với các công ty đang trong giai đoạn bắt đầu hoặc đang phát triển. Vì đây là phần mềm tập trung vào phía khách hàng và cũng để hỗ trợ bộ phận bán hàng và marketing có thể biết được: với khách hàng đã tương tác được những gì rồi và mình có thể làm được gì để mình bán hàng được tốt hơn, thuyết phục họ mua hàng nhiều hơn cũng như giúp tăng thêm mức độ trung thành của khách hàng.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc cung cấp các phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP và CRM, công ty AlphaGroup với sự tự tin về chất lượng sản phẩm và khả năng tư vấn, triển khai giúp các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các phần mềm này vào doanh nghiệp của mình một cách tối ưu nhất.
Thông qua bài viết trên cho thấy sự khác biệt giữa CRM và ERP ta có thể thấy cả hai hệ thống phần mềm này đều hướng tới mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp đó là gia tăng được lợi nhuận. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích cho doanh nghiệp bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.