Kinh nghiệm “vàng” giúp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

Giới trẻ nói riêng và các nhà kinh doanh nói chung đang có xu thế đầu tư, kinh doanh các chuỗi cửa hàng bán lẻ. Vì nếu kinh doanh thành công thì sẽ đạt được mức sinh lời khá cao, nhưng bên cạnh sự thành công ấy thì các nhà kinh doanh phải đau đầu với việc phải làm sao để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả? 

Hầu hết tại thị trường Việt Nam, việc kinh doanh và quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ có xu hướng ngược lại so với thế giới. Những nhà đầu tư kinh doanh cửa hàng bán lẻ đều kinh doanh rất tốt ở cửa hàng đầu. Từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm đến cà phê,… đều kinh doanh có lời. Nhưng khi nhà đầu tư mở các cửa hàng thứ 2,3… thì không khả quan khi doanh số các cửa hàng mới khai trương lại nhỏ hơn khá nhiều so với những cửa hàng ban đầu. Vậy vấn đề ở đây là gì? Nó không nằm trong năng lực kinh doanh mà là ở cách quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ của những nhà kinh doanh, nhà quản lý. Tại Việt Nam, 90% số điểm bán lẻ là những cơ sở của các hộ nhỏ lẻ mang tính chất hộ gia đình và đặt rải rác khắp nơi, phần lớn trong hoàn cảnh tự phát và không chiến lược hay quy mô rõ ràng ngay từ ban đầu và khi cửa hàng càng phát triển thì những chủ cửa hàng lại thiếu khả năng quản lý cũng là chuyện dễ hiểu.

Trong bài viết này, AlphaGroup sẽ chia sẻ những kinh nghiệm “vàng” giúp chủ cửa hàng/nhà kinh doanh bán lẻ quản lý và vận chuỗi cửa hàng kinh doanh bán lẻ một cách tốt nhất! 

Kinh nghiệm “vàng” giúp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả,  quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ

Kinh nghiệm “vàng” giúp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

1. Quản trị tài chính trong chuỗi cửa hàng

Để quản lý các chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả thì người chủ cửa hàng cần nắm được các bộ chỉ số tài chính cơ bản trong kinh doanh. Các bộ chỉ số bao gồm:

  • Bộ chỉ số thứ nhất về lãi lỗ, các chỉ số này bao gồm: Doanh số, giá vốn hàng bán – số tiền mà các chủ cửa hàng trả các nhà cung cấp, lãi gộp, chi phí cửa hàng, lãi gộp trên doanh số, lãi ròng trên doanh số,… Chỉ số này cần được tính cho cửa hàng và từng ngành hàng. 
  • Bộ chỉ số thứ hai là về tài sản – hiệu quả đầu tư, có thể kể đến một vài chỉ số đơn giản để quản lý cửa hàng như: Tồn kho, các khoản công nợ với khách hàng quen biết, tài sản cố định đầu tư vào cửa hàng, các công cụ, dụng cụ dùng trong cửa hàng, tổng tài sản đầu tư, chỉ số tổng doanh số trên tài sản – để xem với số tiền bỏ ra thì mình đã nhận được mức lời lãi là bao nhiêu. 
  • Bộ chỉ số thứ 3 là về dòng tiền, các chủ cửa hàng cần nắm được dòng tiền vào; dòng tiền ra, tránh rơi vào tình huống “lúc nào cũng có tiền – nhưng khi cần tiền lại không có”.

Nhưng việc nắm giữ được ba bộ chỉ số này không phải là chuyện đơn giản khi hầu hết kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ của các nhà kinh doanh đều theo phương pháp truyền thống. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ là phương pháp hiệu quả giúp các nhà quản lý kiểm soát được các chỉ số trên. Với giao diện đơn giản, các nhà quản lý có thể kiểm soát được tình hình kinh doanh của các cửa hàng mọi lúc, mọi nơi chỉ với vài thao tác đơn giản. Dựa vào các kết quả đó nhà quản trị đưa ra những phân tích, nhận định và thay đổi kế hoạch kinh doanh kịp thời phù hợp với từng thời điểm, nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như cách quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ. 

>> Tìm hiểu thêm: Vì sao các nhà bán lẻ cần thay đổi phương thức kinh doanh? 

Kinh nghiệm “vàng” giúp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả,  quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ

2. Quản lý nhân viên bán hàng

Khi quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ theo cách truyền thống thì việc quản lý nhân viên là một điều khó khăn với sự cách biệt về địa điểm giữa những nhà bán lẻ. Bên cạnh đó các nhà quản lý không phải lúc nào cũng có mặt tại hầu hết các địa điểm cửa hàng để kiểm soát nhân viên của mình, cho nên các nhà bán lẻ đã phó mặc mình vào sự trung thực của nhân viên. Vì thế, không hiếm cửa hàng nhỏ lẻ đã chịu tổn thất lớn khi đối diện với thái độ không thành thật của nhân viên.

Với phần mềm quản lý bán hàng, những chủ cửa hàng sẽ có thể quản lý tốt nhân viên bán hàng của mình và kiểm soát tốt các hành động ảnh hưởng đến bán hàng của mình mà không phải trả công để nhân viên theo dõi. Những số liệu sẽ được cập nhật ngay trên hệ thống giúp các nhà quản lý có thể nhanh chóng nắm rõ nhân viên đó đang làm việc như thế nào và quản lý tốt doanh thu của mỗi nhân viên tạo ra từ đó đẩy cao được nhận thức về trách nhiệm của các nhân viên bán hàng. 

Kinh nghiệm “vàng” giúp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả,  quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ

3. Kiểm soát hàng hoá

Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ tiếp theo mà AlphaGroup muốn giới thiệu đến các nhà kinh doanh bán lẻ đó là quá trình kiểm soát hàng hóa. Khi luân chuyển hàng hóa giữa các địa điểm và kiểm tra hàng hóa giữa các địa điểm thì đây là khâu tốn nhiều thời gian và chi phí nhất trong ngành bán lẻ. Nếu không kiểm tra kịp sẽ gây tác động cho khách về thái độ dịch vụ và tác động tiêu cực lên doanh thu. Để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ tốt về quy trình kiểm soát hàng hóa thì ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp cho nhân viên bán hàng có thể kiểm soát số lượng hàng hoá ở các địa điểm. Từ đó việc luân chuyển hàng hoá giữa các cửa hàng được diễn ra nhanh hơn không còn quy trình rắc rối, phức tạp.

4. Quản lý khách hàng

Trong lĩnh vực bán buôn, hiếm người quan tâm về vấn đề quản lý thu thập thông tin khách hàng và hiếm người chú ý về những hoạt động tri ân hay cảm ơn khách hàng, một phần do truyền thống lâu đời thời xa xưa phần nữa là vì nhiều nhà bán lẻ không biết tập hợp và quản lý cơ sở dữ liệu khách thế nào là hiệu quả hay đơn giản đặc biệt là với lượng khách khổng lồ của toàn bộ hệ thống bán lẻ.

Đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng tới công việc kinh doanh rất nhiều. “Khách hàng là thượng đế”, khách hàng chính là người tạo ra doanh thu, vậy nên việc chăm sóc “thượng đế” là điều phải làm. Mục đích rõ ràng của quản lý khách hàng chính là thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng. Nắm bắt được điều này, các doanh nghiệp, cửa hàng có thể thu thập thông tin khách hàng, tìm kiếm và thu hút thêm các khách hàng, tiếp tục duy trì mối quan hệ với những khách hàng đã gắn bó trước đó. 

Sử dụng phần mềm quản lý là một trong những kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ được nhiều nhà kinh doanh ứng dụng thành công. Dựa trên số liệu trên phần mềm nhà quản lý có thể dễ dàng kiểm soát doanh số từng khách hàng, thông tin, tình trạng của từng khách hàng. Trên thực tế khi phát triển thành mô hình chuỗi, thì lựa chọn công cụ quản lý phù hợp sẽ quyết định đến sự thành công của chuỗi cửa hàng đó.

Tổng kết

Cạnh tranh trong kinh doanh đang là thách thức nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối diện đặc biệt là ngành bán lẻ. Nếu không có các giải pháp và những kinh nghiệm giúp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả riêng biệt thì doanh nghiệp sẽ thật khó có thể trụ được trên môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. AlphaGroup hy vọng với những kinh nghiệm chia sẻ trên đây, bạn sẽ có những kinh nghiệm giúp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ mình tốt hơn. 

Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Chuyển đổi số AlphaGroup (AlphaSoftware)

Địa chỉ: Tầng trệt, 76 D15 KDC Hồng Loan, P. Hưng Thạnh, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ.
Email: info@alphasoftware.vn
Hotline Hành chính nhân sự: 0292 999 1929 (Phím 1)
Hotline Khách hàng doanh nghiệp: 0292 999 1929 (Phím 2)

TÌM KIẾM:

TIN TỨC MỚI NHẤT:

TIN TỨC NỔI BẬT:

TƯ VẤN & HỖ TRỢ:

TIN TỨC GỢI Ý:

Copyright TuMoLamWeb
Google Maps
Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline