Thị trường bất động sản luôn biến đổi liên tục đặc biệt là ở nửa đầu năm 2021, khi Việt Nam đón nhận đợt dịch Covid nặng nề gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và các hoạt động kinh tế. Dịch bệnh đã làm giảm nhu cầu đầu tư và kinh doanh nhà đất nhưng thị trường bất động sản đã bùng nổ mạnh mẽ trở lại khi Việt Nam quay về trạng thái bình thường mới.
Để vượt qua những khó khăn mà dịch bệnh để lại, các nhà đầu tư/kinh doanh bất động sản cần thay đổi phương thức tiếp cận và kinh doanh để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin bất động sản cũng như thói quen trực tuyến của khách hàng.
Chuyển đổi số marketing trong bất động sản là gì?
Sự thay đổi về hành vi và mong muốn của khách hàng cùng với sự phát triển của công nghệ, việc chuyển đổi số ngành bất động sản nói riêng và ngành tiếp thị nói chung trở thành xu hướng thiết yếu của các doanh nghiệp trong ngành. Vậy chuyển đổi số marketing ngành bất động sản là gì?
Có thể nói, chuyển đổi số ngành bất động sản là ứng dụng công nghệ số trong truyền thông, tiếp thị bất động sản đến gần hơn với khách hàng nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu và doanh số bán sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp. Chuyển đổi số marketing trong ngành bất động sản thay thế các phương thức truyền thống sẽ dựa trên các yếu tố như:
- Thay đổi phương pháp tiếp thị trên Social Media
- Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
-
Công nghệ thực tế ảo tăng trải nghiệm khách hàng
Chuyển đổi số ngành bất động sản đóng vai trò như thế nào?
1. Thu hút khách hàng tiềm năng
Theo nghiên cứu của FitsmallBusiness.com, có đến 97% khách hàng tiềm năng tìm kiếm nhà đất trên mạng Internet. Trong đó, 43% người mua hàng tìm kiếm tài sản trực tuyến và tỷ lệ người liên hệ với nhà phân phối bất động sản chỉ chiếm 18%. Những con số này cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số ngành bất động sản, dựa vào điều này các doanh nghiệp môi giới bất động sản cần áp dụng chuyển đổi số để tiếp cận gần hơn với khách hàng đồng thời cần đưa ra các chiến dịch marketing trên nền tảng công nghệ để đạt được hiệu quả cao và thu hút được số lượng lớn khách hàng tiềm năng.
2. Tăng hiệu quả quảng cáo, thúc đẩy mua hàng
Với số lượng người truy cập Internet bùng nổ như hiện nay, việc quảng cáo, tiếp thị thông qua Internet là một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp môi giới bất động sản. Khi khách hàng ngày càng dễ dàng tìm thấy các thông tin về các dự án, sản phẩm bất động sản trên nền tảng internet, họ sẽ chủ động liên hệ với các nhà môi giới, công ty cung cấp bất động sản qua website, social media. Phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có mặt trên các nền tảng trực tuyến có ứng dụng chuyển đổi số chỉ số thúc đẩy hành vi chuyển đổi của khách hàng đều cao hơn so với các doanh nghiệp không ứng dụng chuyển đổi số.
3. Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Việc tạo ra các trải nghiệm tích cực cho khách hàng giúp cải thiện hiệu suất kinh doanh từ đó làm gia tăng lòng trung thành của khách hàng, bên cạnh đó việc nghiên cứu khách hàng còn là chìa khóa để cung cấp những trải nghiệm cho họ. Việc này được xem như động lực, và là tiêu chí quyết định hành vi mua hàng của khách hàng.
Những lưu lượng truy cập trên trang web của người bán, những dữ liệu được thu thập thông qua ứng dụng và hành vi của họ trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ là nguồn cung cấp thông tin về mong muốn của khách hàng từ đó giúp các nhà kinh doanh bất động sản đưa ra được những yếu tố có thể đáp ứng được nhu cầu cho khách hàng việc này góp phần làm thu được lợi nhuận cho người bán.
4. Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Đưa lên các sàn giao dịch các thông tin hoặc các gợi ý dựa trên lịch sử tìm kiếm về bất động sản theo phương thức truyền thống là những phương thức cũ kỹ đều không đáp ứng được tối đa mong muốn cho khách hàng. Với thời đại của công nghệ 4.0, việc đưa ra các trải nghiệm trên nền tảng công nghệ mới như thực tế ảo (VR) hay góc nhìn 360 độ (360 view) là một trong những tiêu chuẩn quan trọng mà các nhà kinh doanh bất động sản cần áp dụng để đưa bất động sản lên một tầm cao mới góp phần nâng cao chất lượng về dịch vụ cho cho khách hàng.
Ngoài ra, các sàn bất động sản cần tối ưu tính năng tìm kiếm các thông tin trên website để nâng cao tính minh bạch và tạo được thiện cảm cho khách hàng để tránh cho người dùng phải thường xuyên đọc các kết quả tìm kiếm cũ, các thông tin bị thiếu sót hay không đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng.
Chuyển đổi số ngành bất động sản phải bắt đầu từ đâu?
Ứng dụng GIS hiển thị bản đồ số trực quan
Ứng dụng GIS hiển thị bản đồ số trực quan là một trong những cách để bắt đầu chuyển đổi số trong ngành bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nên ứng dụng GIS hiển thị bản đồ trực quan để phục vụ cho việc thu thập các dữ liệu, đưa ra kết quả các hành động của khách hàng dựa trên phân tích không gian và thực hiện các chức năng như:
- Tạo hoặc nhập dữ liệu không gian và địa lý
- Tổ chức và quản lý dữ liệu
- Phân tích dữ liệu
- Trực quan hóa và hiển thị dữ liệu trên bản đồ
Công cụ quảng cáo trực tuyến (SEO, SOCIAL…)
Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến là hình thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp thực hiện nhất hiện nay, có thể thấy quảng cáo trực tuyến là một công cụ giúp doanh nghiệp gia tăng độ phủ trên thị trường trước các đối thủ cạnh tranh lớn, giúp mở rộng thị trường kinh doanh, khai thác khách hàng tiềm năng và tìm kiếm xây dựng một lượng lớn khách hàng mục tiêu. Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư/kinh doanh bất động sản có thể thực hiện các chiến dịch truyền thông, PR, quảng cáo về doanh nghiệp hay các sản phẩm/dịch vụ của mình để tăng độ nhận diện về hình ảnh thương hiệu, mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn.
Các công cụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả như:
- Display Ads (Quảng cáo hiển thị hình ảnh)
- Social Media Ads (Quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội)
- SEM (Marketing công cụ tìm kiếm)
- Video Advertising (Quảng cáo Video)
- Email Marketing
AI (Trải nghiệm thực tế ảo)
Trong những năm gần đây, các công ty đã phát triển vượt bậc dựa vào áp dụng AI trong chuyển đổi số ngành bất động sản. Việc này đã tạo sự gia tăng đột biến về số lượng doanh thu và khách hàng, các công ty bất động sản đã sử dụng phương pháp này để hỗ trợ các chiến lược marketing bất động sản của họ. Ứng dụng công nghệ AI thực tế ảo VR 360 độ giúp giải quyết những vấn đề về thời gian và chi phí, cho phép khách hàng tiềm năng ghé thăm các bất động sản mà không cần đến trực tiếp. Chỉ cần đeo kính thực tế ảo hay đơn giản với một thiết bị thông minh như smartphone thì khách hàng đã có thể tham gia vào chuyến tham quan ảo với không gian ba chiều và trải nghiệm các bước cho cảm giác thực.
Yếu tố con người
Tuy nhiên, việc ứng dụng chuyển đổi số ngành bất động sản không chỉ về công nghệ mà còn ở việc lựa chọn và ứng dụng làm sao hợp lý vào hệ thống của doanh nghiệp. Để làm tốt được điều đó yếu tố con người là vô cùng quan trọng, các công ty bất động sản cần tập trung vào yếu tố con người, lên kế hoạch điều chỉnh văn hóa doanh nghiệp theo hướng tiếp cận số, xây dựng một đội ngũ marketing cũng như nhân sự chuyên nghiệp, thích ứng nhanh với những thay đổi diễn ra trong nội bộ và từ ngoại cảnh.
Kết luận
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ như hiện nay, việc chuyển đổi số sớm muộn gì cũng trở thành một hoạt động bắt buộc mọi doanh nghiệp đều phải thực hiện, doanh nghiệp cần nhớ những người đi đầu vẫn luôn là ông trùm trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, để đạt được những thành tựu của chuyển đổi số ngành bất động sản không phải là chuyện dễ dàng, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng và nghiên cứu kinh nghiệm về chuyển đổi số của các công ty đã thành công trước đó hoặc những nơi cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số chuyên nghiệp trên thị trường. AlphaGroup là một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, năng động và sáng tạo hứa hẹn sẽ cung cấp cho các bạn các sản phẩm/dịch vụ chất lượng và phù hợp nhất.
Liên hệ với chúng tôi qua contact bên dưới để nhận tư vấn ngay nhé!