Doanh nghiệp cần tối ưu hóa quản lý chuỗi bán lẻ giữa cuộc đua chuyển đổi số

Công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên nhiều quốc gia, với sự ra đời của các giải pháp công nghệ tiên tiến được hỗ trợ bởi (AI) trí tuệ nhân tạo, công nghệ di động và dữ liệu lớn (Big Data). Hòa với sự phát triển của các nền tảng công nghệ thì chuyển đổi số đã được phủ không chỉ ở các nước phát triển mà còn cả các nước đang phát triển. Chúng được ứng dụng ở hầu hết trên tất cả các lĩnh vực bao gồm cả ngành bán lẻ và việc tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ có thể nói là cần thiết nhất hiện nay. 

Tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ đang được nhiều nhà bán lẻ áp dụng cho các hoạt động kinh doanh của mình nhằm để có thể tồn tại, phát triển và giành được thị phần với các ông lớn trong ngành. Vậy để tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ đạt được hiệu quả cao trong công cuộc chuyển đổi số thì các chủ kinh doanh, các cấp quản lý cần phải phải gì? Sau đây là một số gợi ý mà AlphaGroup dành cho các nhà kinh doanh, các nhà quản lý trong việc tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ dựa vào số hóa và các phần mềm hỗ trợ khác. 

Doanh nghiệp cần tối ưu hóa quản lý chuỗi bán lẻ giữa cuộc đua chuyển đổi số, tối ưu hóa quản lý chuỗi bán lẻ

Doanh nghiệp cần tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ giữa cuộc đua chuyển đổi số

1. Số hóa vận hành cửa hàng

Thông thường việc vận hành các chuỗi bán lẻ theo cách truyền thống bằng cách lưu trữ thông tin trên giấy dẫn đến các khó khăn như:  

  • Phân tích, tổng hợp dữ liệu khó
  • Khó khăn khi muốn chỉnh sửa
  • Dễ bị hư hỏng và rò rỉ ra bên ngoài 
  • Tốn nhiều chi phí cho giấy, mực
  • Không thể cung cấp xu hướng và hỗ trợ hành động kịp thời

Để giải quyết được những khó khăn đó thì điều đầu tiên mà các nhà kinh doanh, quản lý cần làm là áp dụng số hóa tài liệu và quy trình để đồng bộ toàn bộ thông tin trên cùng một hệ thống. Ứng dụng số hóa giúp theo dõi cập nhật thông tin, xu hướng cũng như việc tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ đạt được hiệu quả cao và linh hoạt hơn. 

Có thể nói ngành bán lẻ là ngành phụ thuộc vào sức mua cũng như thói quen của người tiêu dùng. Nhưng ta cũng có thể thấy khó khăn mà hầu hết các nhà bán lẻ đều gặp phải đó là thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng thay đổi liên tục, những điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành bán lẻ. Ngoài ra với tốc độ phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, các công nghệ tiên tiến thì thị trường càng trở nên đa dạng về sản phẩm cũng như nhà cung cấp tạo cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, điều này đã làm cho khách hàng dần trở nên khó tính và tăng thêm nhu cầu cũng như mong muốn trong một sản phẩm hay một nhà cung cấp. 

Do đó người tiêu dùng ngày nay không chỉ tìm kiếm sản phẩm cho nhu cầu bản thân mà còn mong muốn nhiều hơn ở việc trải nghiệm. Vì thế khách hàng không chỉ so sánh xem ai là người bán sản phẩm tốt hơn mà họ còn so sánh nhà cung cấp nào đem lại trải nghiệm tốt hơn. Để tiến gần hơn với khách hàng cũng như thấu hiểu các nhu cầu, mong muốn của họ thì việc tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ là một giải pháp giúp các thương hiệu, các nhà kinh doanh nắm bắt xu hướng trải nghiệm khách hàng trên nền tảng số, từ đó cải thiện trải nghiệm khách hàng trở nên tốt hơn. Ngoài ra số hóa còn giúp nhà bán lẻ tối ưu được quy trình hoạt động, quản lý vận hành dễ dàng, quản lý tốt đội ngũ nhân viên, nâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh.

Doanh nghiệp cần tối ưu hóa quản lý chuỗi bán lẻ giữa cuộc đua chuyển đổi số, tối ưu hóa quản lý chuỗi bán lẻ

2. Chuẩn hóa quy trình quản lý chuỗi cửa hàng

Sự xuất hiện của các ông lớn trong và ngoài nước đã làm tăng thêm tính cạnh tranh trong kinh doanh nói chung và ngành bán lẻ nói riêng. Để tồn tại trong thị trường bán lẻ thì việc thắng thua ở các thương hiệu phải dựa vào tính xu hướng và phản ứng kịp thời của thời đại để đưa ra những chiến lược nhanh chóng, chính xác. Điều này phải nói đến tính tinh gọn và khả năng lập chiến lược khoa học, logic của bộ máy vận hành.

Để có thể cạnh tranh và phát triển trên thị trường thì ứng dụng số hóa và sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý khác là giải pháp giúp cho các nhà bán lẻ hoạt động trơn tru các công đoạn vận hành, cũng như tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ được hiệu quả. Ngoài ra còn giúp tiết kiệm được chi phí vận hành, đẩy nhanh tốc độ phản ứng và quản lý rủi ro trước các biến động của thị trường. 

Doanh nghiệp cần tối ưu hóa quản lý chuỗi bán lẻ giữa cuộc đua chuyển đổi số, tối ưu hóa quản lý chuỗi bán lẻ

Với những tính năng và lợi ích của việc ứng dụng số hóa thì các nhà bán lẻ đã tìm đến những phần mềm hỗ trợ chuyển đổi số và áp dụng mang lại nhiều thành tựu đáng kể trong quản lý vận hành. Các phần mềm được sử dụng để tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ phổ biến hiện nay như: Ứng dụng GIS, hay SaaS (Software as a Service) tích hợp tính năng báo cáo theo thời gian thực,… Các phần mềm trên đều có chung tính năng là giúp các nhà quản lý, tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ, hỗ trợ các chủ cửa hàng nắm bắt được tình hình hoạt động bán lẻ ở mọi lúc mọi nơi và có thể phác họa được tầm nhìn để tối ưu công việc hiện tại, đề xuất hướng đi trong tương lai. 

Với các lợi ích của các ứng dụng số hóa cũng như các phần mềm hỗ trợ mang lại thì các doanh nghiệp mới có thể tập hợp được các điều kiện tiên quyết để bước vào giai đoạn chuyển đổi số mô hình kinh doanh, cách thức vận hành trên toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên, vẫn cần phải lưu ý rằng dù đã có nhiều phần mềm giúp số hóa công đoạn này, nhưng việc này cũng cần đến tinh thần chủ động quyết liệt nhằm thay đổi thói quen làm việc, vận hành trên quy mô toàn doanh nghiệp nói chung và ngành bán lẻ nói riêng.

3. Hiểu biết chuyên sâu về báo cáo và các chỉ số đánh giá hoạt động vận hành

Muốn tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ hiệu quả thì các nhà bán lẻ cần tập trung vào cạnh tranh thông qua việc tối ưu hóa chuỗi giá trị cho người tiêu dùng bằng cách tìm hiểu nhu cầu khách hàng rõ hơn, nắm bắt được những hành vi tiêu dùng và tâm lý mua sắm của khách hàng để có thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng và ứng phó kịp thời sự chuyển dịch của thị trường. Để làm tốt thì chủ doanh nghiệp, các nhà bán lẻ cần hiểu biết chuyên sâu về báo cáo và các chỉ số đánh giá hoạt động vận hành thu thập được. Nhằm tháo gỡ được nút thắt này thì nằm ở số hóa dữ liệu và thông tin theo thời gian thực. 

Doanh nghiệp cần tối ưu hóa quản lý chuỗi bán lẻ giữa cuộc đua chuyển đổi số, tối ưu hóa quản lý chuỗi bán lẻ

Câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao cần theo thời gian thực? Nếu không dựa trên thời gian thực thì chúng ta không thể xem là có tầm nhìn xa và có thể đánh giá một cách trung thực, khách quan. Đây được xem là điều kiện tiên quyết cho sự nhạy bén mà tất cả các nhà bán lẻ cần, vì bạn không thể lập kế hoạch cho tương lai mà không nhận thức đầy đủ về hiện tại. 

Ứng dụng chuyển đổi số nói chung hay sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý nói riêng sẽ giúp nhà bán lẻ nắm bắt tình hình hoạt động của cửa hàng, trải nghiệm khách hàng dựa trên các chỉ số phân tích và báo cáo trực quan được cung cấp trên hệ thống làm cho việc tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ được hiệu quả hơn. 

Tổng kết

Có thể nói việc tối ưu hóa chuỗi quản lý bán lẻ là sự cần thiết đối với ngành. Ứng dụng chuyển đổi số nói chung hay sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý nói riêng sẽ giúp nhà bán lẻ nắm bắt được tình hình hoạt động của cửa hàng và trải nghiệm khách hàng dựa trên các chỉ số phân tích và báo cáo trực quan được cung cấp trên hệ thống, giúp các nhà bán lẻ tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí và phác họa được xu hướng phát triển trong tương lai của ngành nghề. 

Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Chuyển đổi số AlphaGroup (AlphaSoftware)

Địa chỉ: Tầng trệt, 76 D15 KDC Hồng Loan, P. Hưng Thạnh, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ.
Email: info@alphasoftware.vn
Hotline Hành chính nhân sự: 0292 999 1929 (Phím 1)
Hotline Khách hàng doanh nghiệp: 0292 999 1929 (Phím 2)

TÌM KIẾM:

TIN TỨC MỚI NHẤT:

TIN TỨC NỔI BẬT:

TƯ VẤN & HỖ TRỢ:

TIN TỨC GỢI Ý:

Copyright TuMoLamWeb
Google Maps
Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline