Trải nghiệm khách hàng là câu chuyện quyết định khách hàng có ấn tượng và có mong muốn tiếp tục gắn bó với thương hiệu hay không. Ngoài yếu tố hiển nhiên rằng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu phải mang lại giá trị và lợi ích cho khách hàng, thì quá trình khách hàng được trải nghiệm từ khâu tiếp cận sản phẩm/dịch vụ đến trong quá trình mua và sau khi đã sử dụng xong sản phẩm/dịch vụ thì đây là cả quá trình để họ đánh giá sự hài lòng về thương hiệu.
Việc cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng sẽ giúp tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, cải thiện lòng tin, duy trì thói quen mua hàng và biến họ trở thành những khách hàng trung thành cho doanh nghiệp. Để cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng trở nên xuất sắc thì ứng dụng công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng của mỗi doanh nghiệp.
Phần mềm ERP giúp cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng như thế nào?
Phần mềm ERP giúp cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng như thế nào?
1. Quản lý khách hàng
Quy trình đặt hàng bằng tiền mặt là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Để quản lý tốt mối quan hệ với khách hàng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn, thì việc tìm kiếm một nhà cung cấp ERP kết hợp giữa quản lý dữ liệu tập trung (MDM) và quản lý dữ liệu (CRM) là một điều cần thiết. Mặc dù MDM và CRM có thể được sử dụng cùng nhau, nhưng chúng cũng có thể là hai mô-đun khác nhau với hai mục đích khác nhau.
Một mô-đun MDM có thể đảm bảo rằng dữ liệu khách hàng nhất quán và chính xác được các bên liên quan nội bộ thu thập, lưu trữ và truy cập. Thông tin này có thể bao gồm các thông tin như lịch sử đặt hàng, thông tin tín dụng, vị trí, địa chỉ liên hệ chính, doanh số hàng năm,…
Một thách thức mà nhiều doanh nghiệp đều phải đối mặt khi triển khai mô-đun MDM là thu thập tất cả thông tin cần thiết từ mỗi khách hàng. Khi thông tin bị phân tán thì doanh nghiệp cần phải xác định và hợp nhất thông tin đó trong một nguồn. Sau khi được tích hợp, thông tin này có sẵn cho tất cả các bên liên quan và các mô-đun khác thông qua tích hợp.
Trong khi MDM nắm bắt thông tin khách hàng chung, giải pháp CRM cho phép các nhà tiếp thị theo dõi các giao dịch của khách hàng hiện tại và tiềm năng để xác định cơ hội. Đối với các doanh nghiệp có nhiều khách hàng thì có thể không theo dõi thủ công từng tương tác một cách tốt nhất được.
Để làm tốt được điều đó thì ứng dụng CRM là nơi tích hợp các xu hướng, cơ hội, sở thích và dữ liệu tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp. Điều này cho phép các doanh nghiệp lập kế hoạch dự báo bán hàng và ngân sách tốt hơn. Từ đó doanh nghiệp có thể cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
2. Quản lý quá trình xử lý đơn hàng
Phần mềm ERP giúp doanh nghiệp cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng qua tính năng quản lý quá trình xử lý đơn hàng một cách hiệu quả. Khi ứng dụng phần mềm ERP thì hệ thống quản lý đơn đặt hàng (OMS) sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những trạng thái của từng đơn đặt hàng của khách hàng ở mọi giai đoạn: Khi đơn hàng được cập nhật, thời gian quá trình được xử lý giúp quản lý mối quan hệ với khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó hệ thống quản lý đơn đặt hàng có thể giúp doanh nghiệp quản lý việc vận chuyển, kho hàng và nhiều tùy chọn tiền tệ khác.
Ứng dụng phần mềm ERP quản lý quá trình xử lý đơn hàng giúp:
- Cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng, tạo mối quan hệ với khách hàng: Trải nghiệm của khách hàng có thể được cải thiện đáng kể thông qua quy trình đặt hàng tốt hơn, vận chuyển nhanh hơn và thanh toán chính xác. Trải nghiệm càng tốt thì khách hàng càng có niềm tin khi đặt hàng. Nếu có vấn đề gì xảy ra với đơn hàng, OMS cho phép nhân viên xác định và khắc phục sự cố nhanh chóng.
- Tối đa hóa vốn lưu động và dòng tiền: OMS giảm thiểu sai sót, tăng tốc độ xử lý đơn hàng và cho phép thanh toán chính xác hơn. Điều này làm cải thiện dòng tiền và tăng vốn lưu động cho doanh nghiệp
- Cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng: Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS) cung cấp khả năng hiển thị về hàng tồn kho, quy trình làm việc, giá cả và xu hướng thị trường. Điều này hỗ trợ hiệu quả tổ chức cao hơn và tạo điều kiện cho việc ra quyết định được chủ động. Từ hệ thống quản lý đơn hàng có thể giúp giảm chi phí quản lý hàng tồn kho cho doanh nghiệp
- Tăng cường quản lý nhân sự: Doanh nghiệp có thể quản lý tốt hơn nhân sự của mình bằng cách cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến bằng cách kết nối với giải pháp ERP. Thực hiện đơn đặt hàng theo cách này cho phép doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn mong đợi của khách hàng.
Từ những lợi ích của phần mềm ERP mang lại thì việc quản lý quá trình xử lý đơn hàng được thực hiện và thao tác dễ dàng trên hệ thống, từ đó giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro đơn hàng và cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng một cách xuất sắc.
Phần mềm ERP giúp quản lý quá trình xử lý đơn hàng chi tiết hiệu quả
3. Quản lý tín dụng
Phần mềm ERP hỗ trợ tích hợp quản lý tín dụng vào hệ thống. Tạo ra sự minh bạch và giúp doanh nghiệp tuân thủ các điều khoản đã được phê duyệt cho từng khách hàng. Nếu không tích hợp các chính sách quản lý tín dụng với các giải pháp ERP, thì các doanh nghiệp có nguy cơ gặp rủi ro lớn hơn khi mở rộng các điều khoản tín dụng cho những khách hàng không có khả năng thanh toán.
Chính sách tín dụng rõ ràng, được tích hợp với hệ thống ERP giúp khách hàng mua hàng tốt hơn và cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng hiệu quả.
4. Hóa đơn và tài khoản phải thu
Khi gửi hóa đơn cho khách hàng, sử dụng công nghệ và kết hợp một số hình thức tự động hóa được ưu tiên hơn so với gửi thủ công. Tự động hóa cho phép theo dõi tốt hơn và giúp doanh nghiệp thu tiền hiệu quả hơn.
Phần mềm ERP hiệu quả khi bao gồm một số hình thức tự động hóa thanh toán, lý tưởng nhất là thông qua thanh toán trực tiếp trong phần mềm ERP. Điều này giúp loại bỏ sai sót và thanh toán chậm. Giải pháp ERP có thể cung cấp báo cáo các khoản phải thu, theo dõi tiến độ của các hóa đơn và các khoản thanh toán cuối cùng. Tính năng này có thể giúp doanh nghiệp xác định và loại bỏ các lỗi thanh toán tiềm ẩn trước khi đến tay khách hàng.
>> Đổi mới sáng tạo với mô hình vận hành tinh gọn giúp tăng giá trị khách hàng
Phần mềm ERP hiệu quả khi quản lý hóa đơn và tài khoản thu
5. Ứng dụng thanh toán và tiền mặt
Một phần quan trọng cần xem xét khi đặt hàng tiền mặt là yêu cầu thanh toán và tiền mặt của khách hàng. Hai quy trình này rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Bằng cách sử dụng phần mềm ERP, hai quy trình này có thể được quản lý hiệu quả về lâu dài để đảm bảo các khoản thanh toán kịp thời cho khách hàng và áp dụng các khoản thanh toán này vào tài khoản khách hàng một cách thích hợp.
Mặc dù dễ nhưng rất khó đối với nhiều công ty. Ngay cả sau khi triển khai một hệ thống mới, có thể khó duy trì các quy trình được sắp xếp hợp lý. Vì nhân viên thường không hợp tác với quy trình mới và bám vào cách làm việc cũ. Tại thời điểm này, các tổ chức nên thực hiện quản lý thay đổi để giảm thiểu vấn đề này để cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng được thực hiện một cách tối ưu.
Tổng kết
Cải thiện hành trình khách hàng luôn mang tầm quan trọng và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Khi doanh nghiệp tập trung vào trải nghiệm khách hàng sẽ làm tăng sự hài lòng của khách hàng cũng như tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Có nhiều doanh nghiệp cho rằng dịch vụ khách hàng và trải nghiệm khách hàng mang tính tương đồng và có thể thay thế cho nhau. Tuy nhiên, dịch vụ khách hàng chỉ là điểm tiếp xúc với thương hiệu còn trải nghiệm khách hàng sẽ giúp tác động đến cảm xúc và toàn bộ quy trình mua hàng của khách hàng, từ điểm chạm đầu tiên đến khi trở thành khách hàng trung thành.
Một trong những phương pháp để có thể cải thiện hành trình trải nghiệm khách hàng hiệu quả thì các doanh nghiệp cần chọn đúng nhà cung cấp phần mềm ERP. AlphaGroup là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số. Đặc biệt là phần mềm ERP, đã được nhiều khách hàng tin tưởng đánh giá và sử dụng trên thị trường. Để triển khai phần mềm ERP hiệu quả hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin liên hệ bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé!